ข่าวประชาสัมพันธ์คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย | newswit

สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย จัดแถลงข่าวเรื่อง ความคืบหน้าการดำเนินงานคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อกำกับการปฏิรูปกฎหมาย –
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ขอเรียนเชิญเข้าร่วมการสัมมนาวิชาการ การปฏิรูปกฎหมายสิ่งแวดล้อม – กำหนดการ การสัมมนาวิชาการ : การปฏิรูปกฎหมายสิ่งแวดล้อม วันพุธที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. ณ ห้องประชุมกมลทิพย์ โรงแรมสุโกศล ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพฯ สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ร่วมกับ สถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม ๐๙.๐๐ – ๐๙.๓๐ น. กล่าวเปิดและปาฐกถา เรื่อง
คปก.หนุนปชช.เข้าชื่อเสนอกม. แนะสภาต้องพิจารณาภายใน
คปก.หนุนปชช.เข้าชื่อเสนอกม. แนะสภาต้องพิจารณาภายใน
180 วัน – คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) จัดทำความเห็นและข้อเสนอแนะเรื่อง Jun 2015
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย จัดงานครบรอบ 4 ปี คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย เรื่อง ปฏิรูปกฎหมายท้าทายปฏิรูปประเทศ – โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร องค์กรภาครัฐ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ NGOs เครือข่ายภาคประชาสังคม ประชาชน และนักวิชาการมากมาย เช่น-ศาสตราจารย์ ดร.คณิต ณ นคร ประธานกรรมการปฏิรูปกฎหมาย-ศาสตราจารย์ ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ กรรมการปฏิรูปกฎหมาย และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ-นายมณเฑียร บุญตัน
คปก.เดินหน้ายกระดับกม.แรงงานไทยสู่สากล แนะถึงเวลาปฏิรูปชำระกม.แรงงาน – บทบัญญัติที่สำคัญประการหนึ่งที่คปก.เสนอให้มีการแก้ไขคือการเปลี่ยนนิยามจาก “นายจ้าง” และ “ลูกจ้าง” เป็น “ผู้จ้างงาน” และ “คนทำงาน” เพื่อให้ความคุ้มครองครอบคลุมผู้ทำงานทั้งหมด และเพื่อให้เกิดทัศนคติการเป็นหุ้นส่วนกันระหว่างคนทำงานอย่างแท้จริง สำหรับในส่วนที่เป็นบทบัญญัติด้านแรงงานสัมพันธ์
คปก.แนะปฏิรูปกระบวนยุติธรรมแรงงาน ต้องแยกศาลแรงงานออกจากศาลยุติธรรม ค้านข้อเสนอตั้งแผนกคดีแรงงานในศาลอุทธรณ์ไม่ตอบโจทย์ – นอกจากนี้ คปก.ยังมีข้อเสนอให้ศาลแรงงานนำกระบวนการพิจารณาคดีแบบไต่สวนหาความจริงมาใช้ โดยวางแนวทางให้ศาลชั้นต้นมีลักษณะเป็นศาลพิจารณา (Trial Court) ที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ข้อเท็จจริงยุติที่ศาลชั้นต้น ทั้งนี้
คปก.ยันรธน.ต้องรับรองสิทธิเสรีภาพสื่อ-ห้ามการเมืองครอบงำ ปฏิรูปสื่อต้องโปร่งใส-ตรวจสอบได้ แนะออกกฎหมายรองรับองค์กรวิชาชีพสื่อฯ – นอกจากนี้ คปก.ยืนยันให้คงหลักเสรีภาพในการเสนอข่าวและแสดงความคิดเห็นไว้ในรัฐธรรมนูญเพื่อให้สื่อมวลชนสามารถปฏิบัติภารกิจในการนำเสนอข่าวตามจริยธรรมแห่งการประกอบวิชาชีพได้โดยไม่ตกอยู่ภายใต้การครอบงำหรือแทรกแซงภาครัฐ รวมถึงฝ่ายการเมืองหรือเจ้าของกิจการ
คปก.คลอดกฎหมายสิทธิชุมชน ดึงปชช.มีส่วนร่วมจัดการทรัพยากรท้องถิ่น รับรองสถานะตามกฎหมายเทียบเท่านิติบุคคล ลดความขัดแย้งชุมชน-รัฐ – ร่างพระราชบัญญัติสิทธิชุมชนฉบับนี้ได้รับรองสิทธิชุมชน ชุมชนท้องถิ่นและชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมตามที่กำหนดไว้ในมาตรา ๖๖ และ ๖๗ แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ เช่น สิทธิในการอนุรักษ์หรือฟื้นฟูจารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นและของชาติ สิทธิในการจัดการหรือมีส่วนร่วมในการจัดการ
คปก.จับมือกท.พาณิชย์เดินหน้าเตรียมความพร้อมรองรับกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ – พลเอกปัฐมพงศ์ กล่าวว่า “กฎหมายหลักประกันทางธุรกิจที่จะเกิดมีขึ้นนี้จะช่วยลดปัญหาการกู้ยืมเงินนอกระบบ และปัญหากิจการขนาดย่อมเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนได้เป็นอย่างมาก โดยจะเป็นตัวช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจกับนานาประเทศ แต่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงิน องค์กรธุรกิจ
คปก.เสนอด่วนต่อครม. ให้ชะลอร่างพรบ.แรงงานสัมพันธ์สองฉบับ แนะต้องรับฟังความเห็นภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างมาตรฐานแรงงานไทย เร่งให้รับรอง ILO 87 และ 98 – คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นและได้ข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายภาคส่วนหลายครั้ง อาทิ ประธานคณะกรรมการกฤษฎีกา กรรมาธิการแรงงานจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ อดีตผู้พิพากษาอาวุโสศาลแรงงานกลาง ผู้แทนกระทรวงแรงงาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภานายจ้าง
คปก.ดันร่างกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ เอื้อSMEs-ปชช.เข้าถึงแหล่งเงินทุน ขจัดเงินกู้นอกระบบ – คปก.เห็นว่าสัญญาหลักประกันจะต้องไม่มีลักษณะที่ไม่เป็นธรรมหรือทำให้ผู้ให้หลักประกันเสียเปรียบเกินควร โดยข้อสัญญาดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้หลักกฎหมายว่าด้วยข้อสัญญาไม่เป็นธรรม และคู่สัญญาผู้รับหลักประกันจะต้องเป็นสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบการในด้านการให้สินเชื่อเป็นธุรกิจหลักเท่านั้น
คปก. จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นเรื่อง“กระบวนการยุติธรรมด้านแรงงานในระบบศาลคู่” – ดังนั้นคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) จึงจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นเรื่อง “กระบวนการยุติธรรมด้านแรงงานในระบบศาลคู่” ในวันศุกร์ที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๘.๓๐-๑๒.๓๐ น. ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย อาคารซอฟต์แวร์ ปาร์ค ชั้น๑๖/๓ โดยมีกำหนดการประชุมดังนี้ กำหนดการประชุมรับฟังความคิดเห็น เรื่อง “กระบวนการยุติธรรมด้านแรงงานในระบบศาลคู่” จัดโดย
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นเรื่อง “ทิศทางการพัฒนากฎหมายแรงงานสัมพันธ์ของประเทศไทย” เพื่อเสนอต่อสปช. และสนช. – คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายโดย จึงจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็น เรื่อง “ทิศทางการพัฒนากฎหมายแรงงานสัมพันธ์ของประเทศไทย” เพื่อนำเสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๒ มกราคม
คปก.แนะ ก.ล.ต. ปรับกม. เพิ่มโทษทางแพ่ง-ปราบนักปั่นหุ้นให้หลาบจำ – นอกจากนี้ คปก. ยังได้เสนอให้มีการกำหนดคำนิยามของผู้ที่กระทำความผิดตามร่างพรบ.ฯ ฉบับนี้ให้มีความชัดเจน ส่วนในเรื่องการเชื่อมโยงตลาดทุนในร่างพรบ.ฯ ฉบับนี้ คปก.เสนอให้ก.ล.ต.กำหนดบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการพิจารณาการจดทะเบียนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทยให้มีกฎเกณฑ์ที่ใกล้เคียงกันเพื่อเป็นกลไกในการสร้างแรงจูงใจให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น
คปก.ชงร่างกม.น้ำ แนะเตรียมแผนรับมือวิกฤติอุทกภัย ดึงทุกภาคส่วนร่วมบริหารจัดการ หนุนตั้งกองทุนทรัพยากรน้ำ – ส่วนทางด้านโครงสร้างและกลไกการบริหารจัดการน้ำ คปก. เสนอแนะให้กำหนดโครงสร้างออกเป็น 4 ระดับ เพื่อให้การดำเนินงานด้านการบริหารจัดการน้ำตามแต่ละระดับมีความเป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพ อันได้แก่ คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) คณะกรรมการลุ่มน้ำ คณะกรรมการลุ่มน้ำสาขาและองค์กรผู้ใช้น้ำ โดยหน่วยงานต่างๆ
คปก. จัดสัมมนาเรื่อง เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กเล็ก: สวัสดิการพื้นฐานเพื่อการพัฒนาอย่างเท่าเทียม – การประชุมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการสัมมนาอาทิ ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี, นพ.อำพล จินดาวัฒนะ ประธานกรรมาธิการปฏิรูปสังคมฯ สภาปฏิรูปแห่งชาติ, นายอานันท์ ปันยารชุน ทูตยูนิเซฟ, นางสาวอรุณี ศรีโต ประธานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ เป็นต้น ทางคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายจึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมการสัมมนาโครงการดังกล่าว ตามวัน
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย จัดแถลงข่าวข้อเสนอกรอบการยกร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย – จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าว "ข้อเสนอกรอบการยกร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย" ในวันพุธที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๐.๐๐-๑๑.๓๐ นาฬิกา ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ชั้น ๑๖/๒ อาคารซอฟต์แวร์ ปาร์ค ถนนแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
คปก. จัดการประชุมสัมมนาวิชาการเรื่อง “การพัฒนาระบบทางกฎหมายของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการรับผิดชอบต่อสังคม” – เรื่อง การพัฒนาระบบกฎหมายของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการรับผิดชอบต่อสังคม วันอังคารที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๐๘.๓๐-๑๖.๓๐ น. ณ ห้องกิ่งเพชร โรงแรมเอเชียกรุงเทพ Asia Hotel Bangkok ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ๑๐๔๐๐ ภาคเช้า ๐๘.๓๐ น. – ๐๙.๓๐ น. ลงทะเบียน ๐๙.๓๐ น. – ๑๐.๐๐ น. กล่าวรายงานโดย ดร.ลัดดาวัลย์
คปก. ดันร่างพรบ.วิทยาลัยชุมชนเน้นต้องเข้าถึงคนในชุมชน-ท้องถิ่นแนะเพดานหลักสูตรต้องต่ำกว่าปริญญา – โดยคปก. เสนอให้ยกระดับสถานะของสำนักบริหารงานวิทยาลัยชุมชนโดยกำหนดให้สถาบันวิทยาลัยชุมชน มีฐานะเป็นนิติบุคคลและเป็นส่วนราชการเพื่อให้เป็นหลักประกันในการตอบสนองวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาวิทยาลัยชุมชนอย่างแท้จริง โดยมีหลักสำคัญให้รัฐต้องทำหน้าที่คุ้มครอง
คปก. ปรับกม.แข่งขันทางการค้า เร่งแก้ “ฮั้วราคา” ป้องกันการผูกขาดอย่างไม่เป็นธรรม สร้างกฎเหล็กโทษหนักอาญาต่อผู้ฝ่าฝืนให้หลาบจำ แนะคดีทั้งหมดต้องขึ้นสู่ศาลยุติธรรม – ทั้งนี้ คปก. มีความเห็นว่าการดำเนินคดีทางศาลตามกฎหมายฉบับนี้ทั้งทางปกครอง แพ่งและอาญา ต้องขึ้นสู่การพิจารณาคดีของศาลยุติธรรมเพียงศาลเดียว เพื่อลดปัญหาความล่าช้าและความซ้ำซ้อนของกระบวนการทางกฎหมาย
คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย จัดโครงการเวทีสาธารณะเรื่องแนวทางการขับเคลื่อนร่างพรบ.คุ้มครองส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ พ.ศ.... – ดังนั้นเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการผลักดันให้มีการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยสวัสดิการสังคมเพื่อผู้สูงอายุ โดยเฉพาะร่างพรบ.คุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต พ.ศ.... คปก.ร่วมกับสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ และมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนู้สูงอายุไทย (มส.ผส) จึงจัดให้มีเวทีสาธารณะ เพื่อการขับเคลื่อนร่างพรบ.คุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ พ.ศ.... ในวันพฤหัสบดีที่ ๔
คปก. จัดโครงการ “เรื่องเล่าและบทเรียนของผู้หญิงที่ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวและผู้หญิงที่ถูกกระทำความรุนแรงทางเพศ” และ “โครงการวิจัยการเข้าถึงความยุติธรรมของผู้หญิงในระบบยุติธรรมพหุลักษณ์: กรณีผู้หญิงม้งและผู้หญิงมาเลย์-มุสลิม” –
คปก.ยันไม่เห็นด้วยกม.ล้างผิดกระทำชำเราเด็ก
คปก.ยันไม่เห็นด้วยกม.ล้างผิดกระทำชำเราเด็ก
แนะขยายความคุ้มครองเด็กที่อายุไม่เกิน 15 ปี – อย่างไรก็ตาม Nov 2014
นักวิชาการ ชูประเด็นกระจายอำนาจ หนุนภาคเกษตร-เพิ่มหลักประกันสังคม และให้มีองค์กรติดตามตรวจสอบ เสนอสนช. บรรจุในร่างรธน. – นักวิชาการ เสนอให้มีการผลักดันการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น การปฏิรูปที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมสนับสนุนภาคเกษตรกรรมของประเทศให้อยู่ในแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเห็นว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยต้องหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาภาคเกษตรกรรม
คปก. จัดเวทีสัมมนาเรื่องแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเป็นแนวทางจัดทำรัฐธรรมนูญเสนอต่อสนช. – จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าว ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๖.๐๐ นาฬิกา ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ชั้น ๑๖/๓ อาคารซอฟต์แวร์ ปาร์ค ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด
คปก. แนะรัฐชะลอกฎหมายความเท่าเทียมระหว่างเพศ ชี้มีช่องโหว่เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม – ทั้งนี้ คปก.ได้เคยจัดทำบันทึกความเห็นและข้อเสนอแนะเรื่อง แนวทางการตรากฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมโอกาสและความเสมอภาคระหว่างเพศเสนอต่อคณะรัฐมนตรีและประธานรัฐสภาเมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2556 โดยมีสาระสำคัญมุ่งส่งเสริมโอกาสและความเสมอภาคระหว่างเพศในทุกมิติของสังคมอย่างทั่วถึงและเสมอภาค ตลอดจนคุ้มครองและป้องกันมิให้มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ
คปก. เห็นชอบร่าง พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข เชื่อมั่นเป็นทางออกของปัญหาด้านสาธารณสุข – คปก. เห็นว่า กฎหมายคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข เป็นกฎหมายที่มีความเร่งด่วน และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน จึงเสนอให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการปฏิรูปกฎหมายด้านการคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ศึกษาโดยนำร่างกฎหมายที่ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกามาเป็นหลักเบื้องต้น และศึกษาร่างกฎหมายประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าชื่อเสนอสองฉบับ
คปก.ชูปฏิรูปสวัสดิการผู้สูงอายุ เล็งออกกม.ขยายสิทธิ-ตั้งกองทุนฯ นักวิชาการ-ปชช.หนุนเพิ่มคุ้มครองสิทธิ ตั้งกลไกรวมกลุ่มผู้สูงอายุ – นางสุนี ไชยรส รองประธานกรรมการปฏิรูปกฎหมาย เปิดเผยว่า ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ พ.ศ. .... เป็นร่างกฎหมายที่ร่างขึ้นใหม่เพื่อ ปรับปรุง แก้ไข พระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 ที่เป็นกฎหมายที่รับรอง และคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุ
คปก.-นักวิชาการ วอนชะลอร่างฯจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัยฯ ชี้ช่องโหว่กม.ขาดอิสระ-การมีส่วนร่วม ไม่ตอบโจทย์แรงงาน – นางสุนี ไชยรส รองประธานกรรมการปฏิรูปกฎหมาย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย(คปก.)ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทยในสมัชชาคนจน ที่ขอให้ระงับร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อา ชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ...ที่ยังขาดการมีส่วนร่วมของแรงงาน