Zerobank Design Factory พัฒนาระบบหลักให้ Minna Bank ยกระดับสู่บริการธนาคารบนคลาวด์เต็มรูปแบบ

29 Nov 2022

ภาพรวมของระบบ
ระบบนี้จะช่วยให้องค์กรธุรกิจพัฒนาระบบธนาคารต่างๆ ขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว จากที่ไม่มีอะไรเลยบนคลาวด์ ให้สามารถขยายบริการทางเงินให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้อย่างรวดเร็ว และยังจัดการบริการทั้งหมดได้จากสมาร์ทโฟนผ่านอินเทอร์เฟสที่ใช้งานง่าย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดบัญชี ฝากเงิน โอนเงิน และขอสินเชื่อได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ระบบยังมีเครื่องมือวิเคราะห์ที่ช่วยให้ผู้บริการมองเห็นภาพกระบวนการทำงานของบัญชีนั้นๆ ได้อย่างชัดเจนขึ้น เช่น การฝากและถอนเงิน ดอกเบี้ยค้างรับ และค่าธรรมเนียมต่างๆ เพื่อจะได้นำเสนอบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้ดียิ่งขึ้น ด้วยนวัตกรรมบริการดิจิทัลและประสบการณ์ใหม่ๆ ที่มีให้กับลูกค้า จะช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับองค์กรมากยิ่งขึ้น

Zerobank Design Factory พัฒนาระบบหลักให้ Minna Bank  ยกระดับสู่บริการธนาคารบนคลาวด์เต็มรูปแบบ

ความโดดเด่นด้านเทคนิค
สถาปัตยกรรมระบบที่สามารถปรับขยายได้ (scalability) มีความทนทานต่อการเสียหาย (fault tolerance) และมีความยืดหยุ่นรองรับการใช้งานจากคลาวด์สาธารณะ เป็นแอปพลิเคชันที่สามารถปรับพัฒนาต่อยอดได้ เพราะออกแบบให้ไมโครเซอร์วิสต่างๆ มีความเชื่อมโยงกันหลวมๆ ร่วมกับสถาปัตยกรรม API นอกจากนี้ ยังมีการจัดสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้การติดตั้งระบบราบรื่นมีประสิทธิภาพในการพัฒนาและปฏิบัติงาน รวมถึงการบริหารจัดการสินทรัพย์และกระบวนการทำงานต่างๆ การใช้แพลตฟอร์ม BaaS ที่เชื่อมโยงระบบกับ API ที่รองรับมาตรฐานความปลอดภัยระหว่างประเทศ หรือ FAPI ช่วยให้การเชื่อมต่อเข้ากับผู้ให้บริการ API รวมถึงพันธมิตรธุรกิจที่สนใจสร้างสรรค์บริการใหม่ๆ ทำได้ง่าย โครงการพัฒนาระบบนี้มีความโดดเด่นคว้ารางวัลแกรนด์ไพรซ์ในงาน Japan Financial Innovation Award 2020

เคนอิจิ นางาโยชิ กรรมการผู้จัดการและซีอีโอของ ZDF และ Minna Bank กล่าวว่า "มินนะแบงก์ เปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 ในฐานะธนาคารดิจิทัลแห่งแรกของญี่ปุ่น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มลูกค้าดิจิทัลเนทีฟที่เป็นเป้าหมายหลักของธนาคาร โดยในปีแรก มียอดดาวน์โหลดแอปแล้ว 1 ล้านครั้ง และเปิดบัญชี 400,000 บัญชี ซึ่งระหว่างนี้ เรายังคงทำงานร่วมกับเอคเซนเชอร์อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความรู้เกี่ยวกับระบบ ฟังก์ชัน และการออกแบบต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับธนาคารดิจิทัล ตลอดจนอัปเดตเทคโนโลยีของเราให้สอดคล้อง เราเชื่อมั่นว่าระบบฟูลคลาวด์หรือการใช้คลาวด์เต็มรูปแบบนี้ เป็นโซลูชันที่พร้อมรองรับความท้าทายหลากหลายที่บริษัทต่างๆ จะต้องเผชิญหากก้าวเข้ามาทำธุรกิจธนาคาร จึงหวังว่าการแบ่งปันประสบการณ์ความสำเร็จของเราให้กับลูกค้าจากหลากหลายอุตสาหกรรม จะเป็นการช่วยพัฒนาวงการธนาคารดิจิทัล ทั้งในญี่ปุ่นและในต่างประเทศ"

เกี่ยวกับ Zerobank Design Factory (ZDF)
ซีโร่แบงก์ ดีไซน์ แฟกทอรี หรือ ซีดีเอฟ เป็นบริษัทพัฒนาระบบที่สร้างระบบหลักให้มินนะแบงก์ และเป็นผู้พัฒนาระบบรายแรกในญี่ปุ่นที่ได้วางระบบหลักของธุรกิจธนาคารไว้บนคลาวด์สาธารณะ ทั้งนี้ ซีดีเอฟ เป็นบริษัทในเครือที่ฟูกูโอกะ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ถือหุ้นเต็ม

ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit