ข่าวประชาสัมพันธ์ว่าวควัน | newswit

คณะวิศวฯแม่โจ้ จัดประกวดโคมลอย (ว่าวควัน) ร่วมสืบสานภูมิปัญญา รักษาวัฒนธรรมล้านนา – ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นำพร ปัญโญใหญ่ รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและวิจัย คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า ทางคณะวิศวกรรมฯ ได้เล็งเห็นคุณค่าของการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ส่งต่อลูกหลานจากรุ่นสู่รุ่น และเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมชาวล้านนา และสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา
มวลชนแห่ชม เชียร์ ประกวดโคมลอย
มวลชนแห่ชม เชียร์ ประกวดโคมลอย
(ว่าวควัน) คณะวิศวฯแม่โจ้ สนามประกวดใหญ่ที่สุดในเชียงใหม่ ร่วมสืบสานภูมิปัญญา รักษาวัฒนธรรมล้านนา – Nov 2013
คณะวิศวฯแม่โจ้ จัดประกวดโคมลอย (ว่าวควัน) ร่วมสืบสานภูมิปัญญา รักษาวัฒนธรรมล้านนา – ทางคณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตรมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้เล็งเห็นคุณค่าของการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ส่งต่อลูกหลานจากรุ่นสู่รุ่น และเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมชาวล้านนา และสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชนได้ร่วมเรียนรู้และช่วยกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม รวมถึงได้เผยแพร่กิจกรรมอันดีงามให้สาธารณชนได้รับรู้ จึงได้จัดการแข่งขันโคมลอย
คณะวิศวฯแม่โจ้ จัดประกวดโคมลอย (ว่าวควัน) ร่วมสืบสานภูมิปัญญา รักษาวัฒนธรรมล้านนา – กรุงเทพฯ--26 พ.ย.--มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โคมลอย หรือ ว่าวควัน คือการประดิษฐ์โคมขนาดใหญ่ จากกระดาษว่าวหลาย ๆ แผ่นมายืดติดกันเป็นรูปทรงต่าง ๆ แล้วรมด้วยควันหรืออากาศร้อนให้ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ตามประเพณีที่สืบเนื่องแต่โบราณ โดยมักจะปล่อยในวันเดือนยี่เป็ง(วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ) เพราะถือว่าเป็นการปล่อยโคมไปเพื่อบูชาพระจุฬามณีบนสวรรค์
คณะวิศวฯแม่โจ้ จัดประกวดโคมลอย (ว่าวควัน) ร่วมสืบสานภูมิปัญญา รักษาวัฒนธรรมล้านนา – กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--ม.แม่โจ้ โคมลอย หรือ ว่าวควัน คือการประดิษฐ์โคมขนาดใหญ่ จากกระดาษว่าวหลาย ๆ แผ่นมายืดติดกันเป็นรูปทรงต่าง ๆ แล้วรมด้วยควันหรืออากาศร้อนให้ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ตามประเพณีที่สืบเนื่องแต่โบราณ โดยมักจะปล่อยในวันเดือนยี่เป็ง(วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ) เพราะถือว่าเป็นการปล่อยโคมไปเพื่อบูชาพระจุฬามณีบนสวรรค์