ข่าวประชาสัมพันธ์สมาคมสร้างคุณค่าสากล | newswit

นักพุทธปรัชญาและนักสร้างสันติภาพชาวญี่ปุ่นเรียกร้องให้ผู้นำกลุ่ม G7 ผลักดันนโยบายอาวุธนิวเคลียร์ No First Use ในการประชุมสุดยอดที่ฮิโรชิมา – อิเคดะสนับสนุนการยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์อย่างแข็งขันมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1960 และมองว่าการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ที่เมืองฮิโรชิมาในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสในการสานต่อการเคลื่อนไหวอย่างแน่วแน่มั่นคงของฮิบากุฉะ (Hibakusha) หรือผู้รอดชีวิตจากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมาและนางาซากิ
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเรียกร้องให้ยึดมั่นในนโยบาย No First Use ของอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนเปิดฉากการประชุมทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ – ปัจจุบัน ความเสี่ยงที่จะมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์อยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น ด้วยเหตุนี้ อิเคดะ ผู้ทุ่มเทรณรงค์ให้เลิกใช้อาวุธนิวเคลียร์มายาวนานกว่า 60 ปี จึงเรียกร้องให้ห้าชาติผู้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ตามสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย สหราชอาณาจักร
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเผยแพร่ข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปี ตอกย้ำเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และการปลดอาวุธนิวเคลียร์ – เอกอัครราชทูต อันวารุล เค. เชาว์ธุรี อดีตรองเลขาธิการและผู้แทนระดับสูงของสหประชาชาติ และผู้ก่อตั้ง The Global Movement for The Culture of Peace กล่าวว่า "ไม่มีใครอีกแล้วที่ตอกย้ำบทบาทและความรับผิดชอบของสหประชาชาติอย่างต่อเนื่อง ไม่ลดละ และมากมายมาเป็นระยะเวลายาวนานอย่างที่ประธานอิเคดะทำ โดยตลอด 40 ปีที่ผ่านมา
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเผยแพร่ข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปีครั้งที่ 39 ขานรับสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์มีผลบังคับใช้ พร้อมเรียกร้องทั่วโลกร่วมมือกันต่อสู้โรคระบาด – อิเคดะเรียกร้องให้ทั่วโลกยกระดับความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญในยุคสมัยของเรา ได้แก่ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วิกฤตสภาพภูมิอากาศ และการขจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากโลก โดยปัญหาเหล่านี้ไม่ได้แบ่งแยกด้วยพรมแดนประเทศ
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเผยแพร่ข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปี ยกย่องเยาวชนต่อสู้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ พร้อมสนับสนุนสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ – ประเด็นที่อิเคดะให้ความสำคัญคือ การดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศและการขจัดอาวุธนิวเคลียร์ โดยเน้นที่ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนและความทุกข์ทรมานที่มักซ่อนอยู่เบื้องหลังดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจมหภาค เขาอธิบายว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็น "ความท้าทายสำคัญที่ชี้ชะตามนุษยชาติ"
ผู้นำสมาคมพุทธศาสนาเผยแพร่ข้อเสนอเพื่อสันติภาพประจำปี เรียกร้องทุกฝ่ายเร่งปลดอาวุธ พร้อมเพิ่มบทบาทของเยาวชน – ประเด็นสำคัญของข้อเสนอดังกล่าวคือการพยายามร่วมกันปลดอาวุธ โดยเฉพาะการเร่งขจัดอาวุธนิวเคลียร์ตามสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ (TPNW) ปี 2017 ขณะเดียวกัน อิเคดะยังตอกย้ำถึงอันตรายของการเกิดขึ้นของระบบอาวุธสังหารอัตโนมัติ (LAWS) พร้อมกับเสนอให้จัดการประชุมอย่างเร่งด่วนเพื่อทำสนธิสัญญาห้ามอาวุธเหล่านี้ หลังจากที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส
ไดซาขุ อิเคดะ ประธานสมาคมเอสจีไอ ย้ำการให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนคือกุญแจในการแก้ไขปัญหาทั่วโลก รวมถึงการยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ – อิเคดะขานรับการลงมติเห็นชอบสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ (TPNW) เมื่อเดือนกรกฎาคม 2017 โดยมองว่าเป็นจุดเปลี่ยนของประวัติศาสตร์โลก ในเรื่องของความพยายามในการสร้างสันติภาพและการยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมกับย้ำว่าตราบใดที่ยังมีอาวุธนิวเคลียร์