ข่าวประชาสัมพันธ์หมอลี่ | newswit

หมอลี่เตือนภัยจ่ายหนี้อ่วม เหตุเบอร์บ้านถูกแฮกโทรออกต่างประเทศ – จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกระบวนการพิจารณาของคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ พบว่า มีการเชื่อมต่อสัญญาณไปยังปลายทางต่างประเทศจริงตามยอดเรียกเก็บค่าบริการในใบแจ้งหนี้ แต่ก็มีข้อผิดสังเกตหลายประการ เช่น ในวันที่ 9 สิงหาคม 2562 เพียงวันเดียว มีการโทรออกไปต่างประเทศทั้งหมดถึง 59 ครั้ง ในช่วงเวลา 20:00 น ถึง 20:30 น แต่กลับถูกคิดจำนวนนาทีการโทรออกสูงถึง 1,450 นาที ที่สำคัญในคำขอสมัครใช้บริการ
ดีแทคและสนพ. Bookscape ชวนคุณมาไขความลับโลกออนไลน์ของวัยรุ่น
ดีแทคและสนพ. Bookscape ชวนคุณมาไขความลับโลกออนไลน์ของวัยรุ่น
ในงานเปิดตัวหนังสือ “It’s Complicated: เข้าใจโลกใหม่ของวัยรุ่นยุควุ่นเน็ต” – นับตั้งแต่เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม Jul 2018
“หมอลี่” เผยกำลังเร่งหัวเว่ยเปิดหลักฐานปมสเป็กมือถือ – ทั้งนี้ "หมอลี่" เปิดเผยว่า ตัวแทนบริษัทฯ ชี้แจงว่า เรื่องที่กำลังเป็นประเด็นปัญหาของโทรศัพท์มือถือรุ่น Mate 9 และ P10 นั้น เป็นปัญหาคนละลักษณะกัน โดยยืนยันว่าในส่วนของ LPDDR4 นั้น ไม่มีปัญหาในทั้งสองรุ่นอย่างแน่นอน เพราะทั้งสองรุ่นใช้ชิพ Kirin960 ซึ่งไม่รองรับ LPDDR3 จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะพบปัญหานี้ แต่ที่ปรากฏเป็นข่าวเพราะผู้ใช้งานกลุ่มหนึ่งใช้แอพตรวจหารุ่นของหน่วยความจำ
กทค. ส่อเบี้ยวสภาปฏิรูปประเทศ ฉีกมติค่าโทรเป็นวินาที – ความคืบหน้า (หรือถอยหลัง!?) เรื่องการคิดค่าโทรเป็นวินาที หรือคิดแบบไม่ปัดเศษ อันเป็นประเด็นที่สังคมไทยทั้งในระดับรัฐและผู้บริโภคทั่วไปเรียกร้องมานานข้ามปี โดยที่ผ่านมา กสทช. ก็เคยขานรับมาโดยตลอดว่าได้ดำเนินการกำหนดเป็นเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่ 4G แล้ว ซึ่งทำให้เสียงเรียกร้องสงบไป และแม้ 4G จะเริ่มเปิดให้บริการกันมาพักใหญ่
“หมอลี่” ชี้โปรฯ 4G ไร้ FUP อาจก่อบิลช็อก ย้ำสำนักงาน กสทช. ต้องกำกับเข้ม – ภายหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ออกใบอนุญาตให้กับผู้ชนะการประมูลคลื่น 1800 MHz ทั้งสองราย คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด และบริษัท ทรู มูฟ เอซ ยูนิเวร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ล่าสุดเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด
กสทช. จ่อคลอดประกาศห้ามเอาเปรียบ หมอลี่ย้ำต้องห้ามคิดค่าเน็ตแบบปัดเศษด้วย – นายประวิทย์ กล่าวว่า ภายหลังการจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ สำนักงาน กสทช. ได้ปรับปรุงร่างประกาศโดยเพิ่มเติมในส่วนภาคผนวกเพื่อแสดงให้เห็นว่าการกระทำในลักษณะใดบ้างที่เข้าข่ายเป็นเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งช่วยให้เกิดความชัดเจนในการนำไปบังคับใช้ ส่วนใดที่มีการยกตัวอย่างอยู่ในภาคผนวกก็ไม่จำเป็นต้องมาตีความอีกในภายหลังว่าเข้าข่ายการกระทำที่เอาเปรียบหรือไม่
“หมอลี่” ชี้มาตรการบังคับจดทะเบียนซิมต้องไม่ลงโทษผู้บริโภค ย้ำควรเน้นทำก่อนเปิดใช้งาน ไม่ใช่อนุญาตผู้ให้บริการ “ปิดซิม” – นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา หรือ “หมอลี่” ในฐานะ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน เปิดเผยว่า เรื่องการลงทะเบียนซิมของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน หรือ prepaid นั้น เป็นข้อกำหนดตามประกาศของ กสทช. ที่มีมาตั้งแต่ในยุคสมัยของ กทช. หรือคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมอยู่แล้ว
หมอลี่ยืนยันคิดค่าโทรเป็นวินาทีต้องเปลี่ยนทั้งระบบ – นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน หรือ “หมอลี่” เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมหารือดังกล่าวว่า การประชุมที่สำนักงาน กสทช. เป็นเจ้าภาพในวันนี้เป็นลักษณะการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ เพื่อร่วมกันตอบโจทย์ที่สังคมเรียกร้อง แต่ยังไม่มีการพูดถึงมาตรการกำกับดูแลที่ กสทช. จะใช้บังคับผู้ประกอบการได้ ทั้งนี้
“หมอลี่” ขานรับ สปช. หนุนค่ายมือถือคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที – แถลงข่าวฉบับดังกล่าวยังระบุว่า แม้ปัจจุบัน กสทช. ยังไม่มีหลักเกณฑ์การกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมต้องคิดค่าบริการตามระยะเวลาก็ตาม แต่พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 มาตรา 31 วรรคสอง ก็ได้กำหนดห้ามผู้ประกอบการเอาเปรียบผู้บริโภคและค้ากำไรเกินควร ซึ่ง กสทช. มีอำนาจในการกำหนดหลักเกณฑ์ นอกจากนี้
“หมอลี่” ถอดบทเรียนกรณีพ่อซื้อเน็ตให้ลูกใช้เจอบิลหลักแสน ชี้มาตรการนิรภัยหลายอย่างยังมีช่องโหว่ แนะผู้บริโภคใช้สิทธิ์ตรวจสอบ – แม้ว่าต่อมากรณีที่กลายเป็นข่าวดังนี้จะจบสวยด้วยการที่บริษัทผู้ให้บริการออกมาชี้แจงว่าจะถอนฟ้องและยกเว้นค่าบริการให้ แต่เรื่องที่เกิดขึ้นก็ยังเป็นกรณีที่น่าศึกษาว่าเกิดอะไรขึ้น และที่สำคัญคือ ทำอย่างไรจึงจะหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวได้
ศาลชี้แล้วคำสั่งห้ามคิดค่าบริการโทรใน-นอกโครงข่าย (On-net/Off-net) ต่างกัน ยังมีผล ‘หมอลี่’ จี้สำนักงาน กสทช. เร่งตรวจสอบ-บังคับค่ายมือถือทำตาม – รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แจ้งว่า เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ฟ้องคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)
เปิดรายงานการให้บริการคงสิทธิเลขหมาย ห่วงทรูมูฟอืดย้ายลูกค้าไม่ทันซิมดับ – รายงานการให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ MNP (Mobile Number Portability) ฉบับล่าสุดประจำเดือนกันยายน 2557 ระบุยอดเลขหมายที่ขอโอนย้ายในเดือนสิงหาคมมีจำนวน 2,434,780 เลขหมาย โดยมีเลขหมายที่โอนย้ายสำเร็จจำนวน 2,359,352 เลขหมาย คิดเป็น 96.9 เปอร์เซ็นต์ ในจำนวนนี้ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) หรือค่ายเอไอเอส
ผู้บริโภคร้องบริการ 3G ไม่ลด 15 เปอร์เซ็นต์ บอร์ด กทค. สุดห่วย ฟันของแถมเท่ากับลดราคา – วานนี้ (5 พ.ย. 2557) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้พิจารณากรณีผู้บริโภค 8 ราย ร้องเรียนว่าประสบปัญหาผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3G ไม่ได้ลดอัตราค่าบริการลง 15 เปอร์เซ็นต์ ตามที่ กทค. เคยมีมติไว้เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2556 ในเรื่องแนวทางในการกำกับดูแลค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz
หวั่น! ประกาศผู้มีอำนาจเหนือตลาดใหม่ของ กสทช. ลดระดับการคุ้มครองผู้บริโภค – เมื่อไม่นานมานี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือบอร์ด (กสทช.) มีมติเห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่อง นิยามตลาดและขอบเขตตลาดโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้อง พ.ศ. ... และ ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้มีอำนาจเหนือตลาดในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ... ซึ่งเป็นการปรับปรุงแก้ไขประกาศที่บังคับใช้อยู่เดิม
กรณีลูกซื้อเพชรคุกกี้ 2 แสน หมอลี่แนะ “อย่ายอมจ่าย” เป็นเรื่องหน่วยงานรัฐต้องกำกับดูแล – กรณีนี้ไม่เพียงแต่เป็นบทเรียนเตือนใจบรรดาผู้ปกครองทั้งหลาย แต่ยังสะท้อนช่องโหว่ในการกำกับดูแลธุรกิจเกมผ่านแอพพลิเคชั่น โดยเรียกเก็บค่าบริการผ่านผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เหตุเกิดจากการมีผู้บริโภครายหนึ่งได้รับบิลค่าโทรศัพท์มือถือเรียกเก็บค่าบริการร่วม 2 แสนบาท ภายหลังตรวจสอบรายการค่าใช้จ่ายในบิล พบว่าเป็นค่าสินค้าและบริการสูงถึง 203,150.71
นับถอยหลัง 6 เดือน “ซิมดับ” “หมอลี่” ฟันธง! ทางแก้ดีที่สุดคือเร่งประมูลคลื่น 1800 ยืนยัน กสทช. ต้องไม่ทำผิดกฎหมายโดยอ้างผู้บริโภค – กรุงเทพฯ--13 มี.ค.--กสทช. หมอลี่ชี้ทางออกที่ดีที่สุดในการรองรับกรณีการสิ้นสุดสัมปทานของคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ก็คือ กสทช. ต้องเร่งจัดการประมูลคลื่นเพื่อให้เกิดบริการรายใหม่เข้าสู่ตลาด ซึ่งจะเป็นทางเลือกของผู้บริโภคต่อไป ควบคู่กับการเร่งรัดให้ผู้ประกอบการขยายขีดความสามารถการโอนย้ายค่าย
ติง กทค. อย่าเบี้ยวผู้บริโภค ควรลดค่าบริการข้อมูลให้สมกับบริการ 3จี – กรุงเทพฯ--12 พ.ย.--กสทช. “หมอลี่” กสทช. เสียงข้างน้อยทักท้วงกรณีคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กำหนดควบคุมราคาค่าบริการ 3จี เฉพาะในส่วนการโทรออก-รับสาย หรือในด้านของ voice ว่า ไม่เป็นการคุ้มครองผู้บริโภคจริง เนื่องจากหัวใจสำคัญของบริการ 3 จีคือเรื่องของการรับส่งข้อมูลหรือ data เรียกร้องเพื่อนกรรมการแสดงความจริงใจในการคุ้มครองผู้บริโภคและยึดถือสัจจะ โดยทำตามที่ให้สัญญาไว้กับสังคม