ข่าวประชาสัมพันธ์โรคตายด่วน | newswit

เกษตรกรสงขลาเลี้ยงกุ้ง ชูหลัก
เกษตรกรสงขลาเลี้ยงกุ้ง ชูหลัก
3 สะอาด ฝ่าวิกฤติโรคขี้ขาว ยกระดับการเลี้ยงกุ้งที่ยั่งยืน – นายปรีชา สุขเกษม เจ้าของฟาร์มศรีสงขลาฟาร์ม กล่าวว่า Mar 2018
เตือนเกษตรกรระวังขี้ขาวในกุ้ง แนะเลี้ยงปลานิลในบ่อ ลงทุนน้อย ลดการเกิดโรค – นางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. ได้ติดตามสถานการณ์การเลี้ยงกุ้งในพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 24 - 28 เมษายน 2560 พบว่า การเลี้ยงกุ้งขาวแวนนาไมในพื้นที่ภาคใต้ เกษตรกรมีการบริหารจัดการการเลี้ยงได้ดีขึ้น
กระทรวงเกษตรฯ ปลดล็อคนำเข้ากุ้งไทยไปเม็กซิโกได้แล้ว หลังระงับการนำเข้าตั้งแต่ปี 2556 จากกรณีโรคกุ้งตายด่วน (EMS) ชี้ผลการประเมินเป็นที่น่าพอใจ สามารถเพิ่มตลาดส่งออกกุ้งไทยได้อีกช่องทางหนึ่ง – กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมง ได้เร่งประสานงานกับกระทรวงเกษตรฯ ของสหรัฐเม็กซิโก ในการเชิญเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจประเมินระบบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของไทย และเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการของกรมประมง รวมทั้งโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ
เกาะติดสถานการณ์ประมงครึ่งปีแรก สศก. เผย การจับสัตว์น้ำลดลง จากการปฏิบัติตาม กม.แก้ปัญหา IUU – นางสาวจริยา สุทธิไชยา รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ประมงในพื้นที่ 3 จังหวัดของภาคใต้ ได้แก่ ชุมพร ระนอง และ สุราษฎร์ธานี ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า ปริมาณการจับสัตว์น้ำจากทะเลในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 มีแนวโน้มลดลง
สถานการณ์ “โรคตายด่วน” เริ่มกระเตื้อง หลังกรมประมงบุกเดินเครื่องใช้งบ 96 ล้านบาท เกษตรกรมั่นใจ...ใช้ลูกพันธุ์กุ้งคุณภาพร่วมกับหัวเชื้อจุลินทรีย์ ปม.1 เห็นผลเกินคาด – “จะเห็นได้ว่าสถานการณ์ในการผลิตกุ้งทะเลของประเทศไทยนั้นในช่วงที่กรมประมงดำเนินการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนเพื่อควบคุมและลดความสูญเสียของสินค้ากุ้งทะเล (EMS) โดยให้บริการตรวจคัดกรองโรคกุ้งทะเล และผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์ ปม.1 ทั้งสูตรผงและสูตรน้ำแจกจ่ายให้แก่เกษตรกร
สถานการณ์ “โรคตายด่วน” เริ่มกระเตื้อง หลังกรมประมงบุกเดินเครื่องใช้งบ 96 ล้านบาท เกษตรกรมั่นใจ...ใช้ลูกพันธุ์กุ้งคุณภาพร่วมกับ ปม.1 เห็นผลเกินคาด – ดร.จุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลจากการดำเนินการปรากฏว่า ได้ให้บริการตรวจคัดกรองโรคกุ้งทะเลแก่เกษตรกร ทั้งแบคทีเรีย และไวรัส ด้วยเทคนิค PCR โดยดำเนินการตรวจแล้วเสร็จ ณ ปัจจุบันทั้งสิ้น จำนวน 76,540 ตัวอย่าง และมีการดำเนินการผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์ (ปม.1) สูตรผง
ศิริวัฒน์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์เพาะเลี้ยงกุ้งภาคตะวันออก พบอัตราการพบโรคตายด่วนลด คาดสถานการณ์การเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเร็วๆนี้ – กรุงเทพฯ--29 เม.ย.--กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชมฟาร์มกุ้งทะเลภาคตะวันออก ณ สุรีรัตน์ฟาร์ม บุณณวิทย์ฟาร์ม จ.จันทบุรี และประเสริฐฟาร์ม จ.ตราด ว่า