หน่วยงานเภสัชฯ สงขลา เดินหน้าโครงการการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในร้านยา หวังกระตุ้นความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของประชาชน มากกว่าผลประโยชน์ทางธุรกิจ

12 Jun 2017

สำหรับประเทศไทย มีการกำหนดนโยบายการใช้ยาอย่างสมเหตุผลโดยกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุไว้ในแผนพัฒนาบริการสุขภาพ ให้สถานบริการด้านสาธารณสุขในสังกัดพัฒนาตัวเองเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ในส่วนของ "ร้านยา"ซึ่งเป็นหน่วยงานภาคเอกชนนั้นยังไม่มีการบังคับใช้นโยบายนี้โดยตรงเหมือนภาครัฐ แต่อย่างไรก็ตามร้านยานั้นจัดเป็นหน่วยบริการด้านสุขภาพปฐมภูมิ ที่ประชาชนในชุมชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ดังนั้นจึงควรร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายนี้ให้สอดคล้องกับภาครัฐ เพื่อเป็นการสร้างเสริมระบบยาที่ดีของประเทศ

หน่วยงานเภสัชฯ สงขลา เดินหน้าโครงการการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในร้านยา หวังกระตุ้นความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของประชาชน มากกว่าผลประโยชน์ทางธุรกิจ

ทั้งนี้หน่วยงานในจังหวัดสงขลาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชมรมเภสัชกรชุมชนจังหวัดสงขลา และชมรมร้านขายยาจังหวัดสงขลา จึงได้ร่วมกันทำข้อตกลงความร่วมมือในโครงการการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในร้านยาขึ้น ตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2560 เพื่อสร้างความเข้าใจของเภสัชกรในร้านยาต่อนโยบายดังกล่าว รวมทั้งจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้ยาเข้าใจถึงหลักการ และเกิดความร่วมมือร่วมใจกับเภสัชกรในการใช้ยาอย่างสมเหตุผลอีกด้วย

ด้านนายแพทย์อนุรักษ์ สารภาพ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในฐานะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับ ดูแลร้านยาในจังหวัดสงขลา ขอขอบคุณและชื่นชมร้านยาที่ดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดีและเป็นประโยชน์ให้กับคนในชุมชน การจัดกิจกรรมนี้นับว่าเป็นความเสียสละของร้านยาที่เล็งเห็นความปลอดภัยของประชาชน มากกว่าผลประโยชน์ทางธุรกิจ โดยเลือกจ่ายยาให้แก่คนไข้เท่าที่จำเป็น ซึ่งอาจมีผลต่อรายได้ของร้าน ซึ่งการกระทำนี้จะส่งผลดีในระยะยาว เพราะจะทำให้ประชาชนมีความศรัทธาและทัศนคติที่ดีต่อเภสัชกร ที่นึกถึงประโยชน์ของคนไข้มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตัว เกิดความไว้วางใจให้เภสัชกรเป็นผู้ดูแลสุขภาพของตนและคนในครอบครัว อีกทั้งยังเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการที่จัดขึ้นนี้จะประโยชน์แก่ประชาชนในจังหวัดสงขลาที่จะมีสุขภาพที่ดีและมีความปลอดภัยจากการใช้ยาได้อย่างยั่งยื่น นายแพทย์อนุรักษ์ กล่าวทิ้งท้าย

หน่วยงานเภสัชฯ สงขลา เดินหน้าโครงการการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในร้านยา หวังกระตุ้นความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของประชาชน มากกว่าผลประโยชน์ทางธุรกิจ หน่วยงานเภสัชฯ สงขลา เดินหน้าโครงการการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในร้านยา หวังกระตุ้นความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของประชาชน มากกว่าผลประโยชน์ทางธุรกิจ หน่วยงานเภสัชฯ สงขลา เดินหน้าโครงการการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในร้านยา หวังกระตุ้นความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของประชาชน มากกว่าผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ฝากข่าวประชาสัมพันธ์?

ติดต่อเราได้ที่ facebook.com/newswit