ข่าวประชาสัมพันธ์องค์การการค้าโลก | newswit

องค์กรคลังสมองอินเดียเผย บรรทัดฐานใหม่เกี่ยวกับการใช้สารกำจัดศัตรูพืชส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของประเทศกำลังพัฒนา – ความตกลงว่าด้วยการใช้มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (Agreement on the Application of Sanitary and Phytosanitary Measures หรือ SPS Agreement) ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2538 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่จัดตั้งองค์การการค้าโลก ได้นำมาซึ่งกฎเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ที่เข้มงวดในการกำหนดเพดานปริมาณสารตกค้างสูงสุดสำหรับสารกำจัดศัตรูพืช โดย MRL
COTTON USA ประกาศว่า สหประชาชาติกำหนดให้ 7 ต.ค. เป็น วันฝ้ายโลก ลงปฏิทินถาวร – เนื่องในวันฝ้ายโลก ผู้มีส่วนได้เสียจากแวดวงฝ้ายทั่วโลกจะมารวมตัวกันเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับคุณประโยชน์มากมายของฝ้าย ซึ่งรวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าฝ้ายมีการเพาะปลูกในกว่า 70 ประเทศ เป็นแหล่งรายได้ให้คนหลายร้อยล้านคนในแต่ละปีฝ่ายหนึ่งตันสร้างงานและรายได้ตลอดทั้งปีได้ถึง 5-6 คน (บ่อยครั้งในสถานที่ที่ยากจนเป็นอันดับต้น ๆ
WTO กำชับสมาชิก การใช้มาตรการห้ามส่งออกในช่วงวิกฤติโควิด-19
WTO กำชับสมาชิก การใช้มาตรการห้ามส่งออกในช่วงวิกฤติโควิด-19
ต้องเป็นไปตามกฎ – ปัญหาข้างต้นส่งผลให้บางประเทศได้ประกาศใช้มาตรการทางการค้าที่อาจขัดแย้งกับกฎระเบียบของ WTO เช่น Jun 2020
ภาพข่าว: ร่วมสนับสนุนจัดสัมมนา
ภาพข่าว: ร่วมสนับสนุนจัดสัมมนา
Myanmar Insight 2019 ส่งเสริมการค้าการลงทุนไทย-เมียนมา – Aug 2019
อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทย หนุนภาครัฐจับมือออสเตรเลียและบราซิล
อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทย หนุนภาครัฐจับมือออสเตรเลียและบราซิล
ฟ้องอินเดียให้ยกเลิกการอุดหนุนส่งออกน้ำตาลทราย – นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี รองประธานคณะกรรมการบริหาร Mar 2019
ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ ปาฐกถาพิเศษเวทีประชุมระดับภูมิภาคว่าด้วยการค้าและการพัฒนา
ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ ปาฐกถาพิเศษเวทีประชุมระดับภูมิภาคว่าด้วยการค้าและการพัฒนา
2561 – ทั้งนี้ เวทีการประชุมระดับภูมิภาคว่าด้วยการค้าและการพัฒนาเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกปีโดยสถาบันระหว่างประเทศเพ Jul 2018
นักธุรกิจยุโรปขอรัฐบาลไทยยึดมั่นหลักการสากลภาษียาสูบ
นักธุรกิจยุโรปขอรัฐบาลไทยยึดมั่นหลักการสากลภาษียาสูบ
หวั่นกีดกันการค้า ลามอุตสาหกรรมอื่น – เกี่ยวกับกระแสข่าวที่โรงงานยาสูบเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกหรือทบทวนแก้ไขโครงสร Dec 2017
ITD ร่วมกับ WTO จัดการเสวนาเชิงนโยบายระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
ITD ร่วมกับ WTO จัดการเสวนาเชิงนโยบายระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
ประจำปี 2560 – ดร. กมลินทร์ พินิจภูวดล ผู้อำนวยการ ITD กล่าวว่า การเสวนาเชิงนโยบายระดับภูมิภาคของ ITD Nov 2017
ลุ้นนับถอยหลังความตกลงการอำนวยความสะดวกทางการค้า เผย เนปาล ยื่นสัตยาบันลำดับที่ 108 แล้ว – นางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่ไทยได้ให้สัตยาบันยอมรับการแก้ไขพิธีสารมาราเกซเพื่อผนวกความตกลง เข้าเป็นส่วนหนึ่งของความตกลงองค์การการค้าโลกไปเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2558 ซึ่งความตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกให้ได้สัตยาบันจำนวน 3 ใน 4 ของประเทศสมาชิก คือจำนวน 110
ภาพข่าว: ธนาคารกรุงเทพจัดงานงานสัมมนา
ภาพข่าว: ธนาคารกรุงเทพจัดงานงานสัมมนา
AEC Business Forum ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ – Oct 2016
WTO ต้อนรับอัฟกานิสถานสู่สมาชิก ลำดับที่ 164 ไทยพร้อมเดินหน้า ส่งออกสินค้าเกษตร ตามข้อเจรจา – นางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา อัฟกานิสถานได้เข้าเป็นสมาชิก WTOประเทศล่าสุด ลำดับที่ 164 อย่างเป็นทางการแล้ว นับเป็นประเทศพัฒนาน้อยที่สุดลำดับที่ 9 ที่เข้าเป็นสมาชิก WTO จากจำนวนทั้งหมด 48 ประเทศ ซึ่งอัฟกานิสถาน
จับตาการค้า ไทย-จีน หลังจีนชี้แจงการทบทวนนโยบายการค้าต่อประเทศสมาชิก WTO – นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จีนเป็นประเทศผู้ค้าสินค้ารายใหญ่ที่สุดของโลก และยังเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 20-22 กรกฎาคมที่ผ่านมา จีนได้มีการชี้แจงนโยบายการค้าต่อประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO)ภายใต้กลไกการทบทวนนโยบายการค้าขององค์การการค้าโลก
คณะรัฐมนตรีไฟเขียว เห็นชอบการเปิดตลาดหัวพันธุ์มันฝรั่ง-หัวมันฝรั่งสดแปรรูป ตามความตกลง WTO – นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบการเปิดตลาดหัวพันธุ์มันฝรั่ง และหัวมันฝรั่งสดแปรรูปตามความตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 เป็นไปตามที่คณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์เห็นชอบ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอการเปิดตลาดหัวพันธุ์มันฝรั่ง ปี 2559
กระทรวงเกษตรฯ เดินหน้าโครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน จัดทำยุทธศาสตร์มาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหาร โดยให้การรับรองสินค้าที่ได้มาตรฐาน GAP GMP และHACCP หวังพัฒนาการผลิตทั้งระบบตั้งแต่ฟาร์มจนถึงโรงงานแปรรูป – กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน มาช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนได้จัดทำยุทธศาสตร์มาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหาร เพื่อพัฒนาการผลิตทั้งระบบตั้งแต่ระดับฟาร์ม
ไฟเขียวยกเลิกการอุดหนุนส่งออกสินค้าเกษตร สศก. เผย เพิ่มโอกาสแข่งขันที่เป็นธรรม – นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่ประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 10 (the Tenth WTO Ministerial Conference) หรือเรียกว่า MC10 ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบให้มีการยกเลิกการอุดหนุนการส่งออกสินค้าเกษตร ในรูปแบบต่างๆ
ฟิลลิป มอร์ริสลั่นจะต่อสู้ข้อกล่าวหาเลี่ยงภาษีที่ไม่มีมูลอย่างถึงที่สุด ยันการตัดสินใจฟ้องคดีของไทยละเมิดข้อผูกพันขององค์การการค้าโลก – นายทรอย ม้อดลิน ผู้จัดการสาขาของฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ดกล่าวว่า "บริษัทไม่ได้กระทำผิดแต่อย่างใด ไม่เพียงแต่ข้อกล่าวหาทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ปราศจากมูลความจริง และเป็นการละเมิดต่อพันธกรณีของประเทศไทยในการปฏิบัติตามหลักความตกลงว่าด้วยการประเมินราคาศุลกากรขององค์การการค้าโลก
ฟิลลิป มอร์ริส ไทยแลนด์ชี้แจงรายงานข่าวคลาดเคลื่อนคำตัดสินองค์การการค้าโลก – ประการแรก คือ WTO มีคำวินิจฉัยอย่างชัดแจ้งว่าประเทศไทยดำเนินการขัดต่อพันธกรณีของตนที่มีต่อ WTO ในเรื่องการกำหนดราคาศุลกากร ซึ่งรวมถึงการปฏิเสธราคานำเข้าที่ PMTL สำแดงสำหรับการนำเข้าบุหรี่ซิกาแรตจากประเทศฟิลิปปินส์ในปี 2549 – 2551 และไทยมีการกำหนดราคานำเข้าที่เป็นทางเลือกอื่นอย่างไม่ถูกต้อง ในปี 2555 คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ของกรมศุลกากรไทย
ฟิลิปปินส์ยังไม่ตอบโต้ไทยจากกรณีภาษีบุหรี่นำเข้า – แหล่งข้อมูลทางการค้าซึ่งประจำอยู่ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า ฟิลิปปินส์ยังคงจะขอระงับข้อพิพาท (Dispute Settlement Body - DSB) จากองค์การการค้าโลกเพื่อคอยสังเกตว่าประเทศไทยได้ทำตามเงื่อนไขข้อตกลงและข้อเสนอแนะจากคำตัดสินหรือไม่ ฟิลิปปินส์ยังแสดงความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับข้อพิพาทกับประเทศไทย ซึ่งรวมถึง
ฟิลิปปินส์ไม่พอใจประเทศไทยยังไม่แก้ไขคดีฟิลลิป มอร์ริส ตามคำตัดสินองค์การการค้าโลก ฟิลลิป มอร์ริส แจงคำวินิจฉัยจากหน่วยงานยันบริษัทฯ ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ – จากรายงานสถานะที่ประเทศไทยยื่นส่งให้แก่องค์การการค้าโลก เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมาในเรื่องสถานะการปฏิบัติตามพันธสัญญาในคำตัดสินคดีเรื่องภาษีบุหรี่นำเข้าของประเทศไทย เอเดรียน เอส. คริสโตบัล จูเนียร์ เลขาธิการด้านการค้า ประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า
โอกาสสินค้าและบริการ ด้านสิ่งแวดล้อมของไทย
โอกาสสินค้าและบริการ ด้านสิ่งแวดล้อมของไทย
ในตลาดอาเซียน และตลาดโลก – ดร.วัชรัศมิ์ ลีละวัฒน์ รองผู้อำนวยการวิชาการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและพัฒนา Nov 2013
แถลงการณ์จาก ฟิลลิป มอร์ริส ประเทศไทย เรื่องคำวินิจฉัยขององค์การการค้าโลกในเรื่องบุหรี่นำเข้า – กรุงเทพฯ--8 มี.ค.--ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ข้อสงสัยต่อ ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด สาขาประเทศไทย (PMTL) ในกรณีการประเมินราคาศุลกากรของบุหรี่ที่นำเข้าของบริษัทฯ ได้ถูกหยิบยกเป็นหนึ่งในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ บริษัทฯ ขอย้ำว่า คณะกรรมการไต่สวนข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก (WTO) มีคำวินิจฉัยล่าสุดว่า
พณ. กำหนดหลักเกณฑ์การนำเข้าสินค้าภายใต้ WTO – กรุงเทพฯ--4 ม.ค.--พณ. กระทรวงพาณิชย์กำหนดหลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรองการได้รับสิทธิชำระภาษีตามพันธกรณีภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO : World Trade Organization) สำหรับสินค้าเมล็ดถั่วเหลือง, กากถั่วเหลืองและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีผลตั้งแต่ ๑ มกราคม ๒๕๕๔ เป็นต้นไป นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พณ.)
สหรัฐฯ ขยายเวลาการอนุญาตให้ใช้สาร Methionine ในอาหารสัตว์ปีกอินทรีย์ – กรุงเทพฯ--29 ธ.ค.--คต. นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ ๒๑กันยายน ๒๕๕๓ สหรัฐฯได้แจ้งเวียน สมาชิกองค์การการค้าโลก เรื่องการขยายเวลาการอนุญาตให้ใช้สาร Methionine ในผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ปีกอินทรีย์ไปจนถึงวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ ทั้งนี้มี ผลบังคับใช้ชั่วคราวตั้งแต่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ เป็นต้นไป
ภาพข่าว: เลี้ยงต้อนรับตำแหน่งใหม่ท่านรองปลัดกระพาณิชย์ – กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--โรงแรมริชมอนด์ ท่านยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานเลี้ยงต้อนรับตำแหน่งใหม่ ท่านกฤษฏา เปี่ยมพงศ์สานต์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อไปเป็นเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนไทยประจำองค์การการค้าโลก (WTO) ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งมี คุณธีรวัฒน์ ใจประสาท ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมริชมอนด์ให้การต้อนรับ จัดโดย กองคลัง กระทรวงพาณิชย์ ห้องเพอริดอทโรงแรมริชมอนด์
ท่าทีของฟิลลิป มอร์ริส ประเทศไทยต่อคำวินิจฉัยขององค์การการค้าโลกในเรื่องบุหรี่นำเข้า – กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--ฟิลลิป มอร์ริส เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2553 คณะกรรมการไต่สวนข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก (WTO) ได้มีคำวินิจฉัยในกรณีข้อพิพาทระหว่างประเทศฟิลิปปินส์และประเทศไทย สืบเนื่องมาจากมาตรการต่างๆ ทางภาษีและศุลกากรของไทยที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2549 ซึ่งส่งผลกระทบต่อบุหรี่ซิกาแรตที่ นำเข้าจากประเทศฟิลิปปินส์มายังประเทศไทยโดยฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด สาขาประเทศ ไทย
พณ. จัดสรรปริมาณการนำเข้าในโควตาสินค้าพริกไทย ชา เมล็ดกาแฟ ผลิตภัณฑ์กาแฟ และลำไยแห้ง ภายใต้ WTO ปี 2553 – กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้ดำเนินการเปิดตลาดสินค้าเกษตร 22 รายการ ที่มีข้อผูกพันภายใต้ความตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) โดยการกำหนดปริมาณโควตาอัตราภาษีทั้งในและนอกโควตา สำหรับปี 2553 กระทรวงพาณิชย์
ภาพข่าว: การประชุมสัมมนา“โครงการศึกษารายละเอียดความตกลงว่าด้วยการจัดซื้อโดยรัฐ (GPA) ขององค์การการค้าโลก” – กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา “โครงการศึกษารายละเอียดความตกลงว่าด้วยการจัดซื้อโดยรัฐ (GPA) ขององค์การการค้าโลก” ณ ห้องเวิลด์บอลรูม ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2552 สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่
รมช.คลัง เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา “โครงการศึกษารายละเอียดความตกลงว่าด้วยการจัดซื้อโดยรัฐ (GPA) ขององค์การการค้าโลก” – กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง รมช.คลัง (นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์) เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา “โครงการศึกษารายละเอียดความตกลงว่าด้วยการจัดซื้อโดยรัฐ (GPA) ขององค์การการค้าโลก” วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2552 เวลา 13.30 น. ณ ห้องเวิลด์บอลรูม เอ และ บี ชั้น 23